Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
11-15
ม.ค.
59
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์ และวาดภาพ
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
เรื่องเล่าปิดเทอม
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (ค้อนกับตะปู,กอหญ้ากับกรรไกร)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราวความประทับใจในช่วงปิดเทอมเกี่ยวกับช่วงปิดเทอมให้นักเรียนฟัง
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ เมล็ดมะขาม พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง ชอบมะขามหวานหรือเปรี้ยว
นักเรียนคิดว่าเมล็ดมะขามมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?”
-
ครูแจกอุปกรณ์ โดยนักเรียนจะดินน้ำมัน คนละ 1 ก้อน วางไว้ด้านหน้าตนเอง และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูให้นักเรียนแปลงร่างดินน้ำมัน เป็นรูปสิ่งที่ประทับใจในช่วงปิดเทอม
โดยกำหนดเวลาให้ 5 นาที
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมเล่าความประทับใจสั้นๆ
จากชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
เพลงบรรเลง
-
ดินน้ำมัน
|
อังคาร
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความสัมพันธ์
เชื่อมโยงและ กระตุ้นให้เกิดทักษะด้านคณิตศาสตร์ จากรูปร่างเปลี่ยนเป็นรูปทรง
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็น
|
ต่อเติมคำ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (แตะสลับหูจมูกด้านหน้า,แตะสลับหูจมูกด้านหลัง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ยินคำว่า
น้ำ นึกถึงอะไรบ้าง?”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูแจกกระดาษแผ่นเล็ก คนละ 4 แผ่น ดินสอคนละ 1 แท่ง วางไว้ด้านหน้าตนเอง และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายกิจกรรม นักเรียนแสดงความคิดเห็น และเพียง 4 คน
เขียนสิ่งที่เชื่อมโยงกับคำที่ครูกำหนดให้ จากนั้นนักเรียนคิดคำเชื่อมโยงต่อๆ
กัน จนครบทุกคน ติดลงกระดาษแผ่น
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ดินสอ กระดาษแผ่นเล็ก แผ่นใหญ่ กาว
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพูดเชื่อมโยงกับกิจกรรม
ในเช้าทุวันฤดูหนาวเพราะอาทิตย์ทอแสงช้ากว่าทุกฤดู
แต่เราก็ดีใจที่พระอาทิตย์ขึ้น เราจะขอคุณพระอาทิตย์ (ท่าไหว้พระอาทิตย์) และเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออก (ท่าต้นไม้ เก้าอี้ กงล้อ เต่า
หงส์ จระเข้ งูใหญ่ ธนู ปลาดาว ท่านั่ง
ท่าปลาดาว ท่ายืนด้วยไหล ท่าคันไถ)
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่อนร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกการตัดกระดาษตามรูปภาพต่างๆ
- ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรง
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
เป่าสี
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนร้องเพลงและทำท่าทาง
กรรไกร ไข่ ผ้าไหม (แบบมีเสียงและไม่มีเสียง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแสดงภาพให้นักเรียนสังเกตกระดาษที่ครูน้ำมา
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เห็นอะไรบ้างจากทั้งด้านหน้าและหลังกระดาษ
(ครูน้ำกระดาษเหลือใช้วาดรูปดอกไม้ไว้หนึ่งด้าน)
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ กระดาษ กรรไกร วางไว้ด้านหน้าตนเอง
และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายกิจกรรม นักเรียนลงมือตัดดอกไม้ตามรูป
-
ครูให้นักเรียนแสดงผลงานตนเอง
และตัดส่วนที่เหลือไว้สำหรับทำเวลาว่าง
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กรรไกร
-
กระดาษ
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
นิทาน ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำนักเรียนแตะสัมผัส
โดยครูเป็นผู้นำ และนักเรียนทำตาม (แตะ หัว ตา หู ไหล แขน ทำมือรูปสี่เหลี่ยม
วงกลม ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร
นักเรียนอยากเปลี่ยนตอนไหนบ้าง?”
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองจนครบทุกคน
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณคำอธิษฐานและ ความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น