Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
4
1-5
ก.พ.
59
|
จันทร์
|
- เพื่อฝึกสมาธิจดจ่อ
- กำหนดลมหายใจ
- เห็นค่าทุกสรรพสิ่ง
และมีจิตใหญ่
|
ส่งกบเข้าบ้าน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายแสดงความเคารพซึ่งกันและกันต้อนรับวันใหม่
- นักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจโดยการกำหนดลมหายใจ 5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวของแม่กบที่ช่วยลูกกบ
(ถอดออกมาจากคลิป) เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม
- ครูโชว์อุปกรณ์ให้นักเรียนสังเกต (หนังยาง) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งนี้ทำอะไรได้บ้าง และทำอะไรไม่ได้บ้าง” ตามลำดับ - ครูแจกหนังยางให้นักเรียนคนละ 1 เส้น โดยแบ่งเป็น 2 ทางให้นักเรียนส่งต่อกัน พร้อมครูติดถ้วยและฟิวเจอร์บอร์ดเพื่อเป็นบ้านของกบไว้ตรงกลางวง - นักเรียนส่งกบเข้าบ้าน (เป่าหนังยางให้ลงถ้วย) ที่ละ 2 คนจนครบทุกคน พร้อมครูชื่นชมความตั้งใจ และส่งกำลังใจกับนักเรียนในขณะที่ทำกิจกรรม - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (ตัวอย่างคำถาม) > ก่อนส่งพี่กบเข้าบ้านนักเรียนรู้สึกอย่างไร? > ขณะที่ส่งพี่กบเข้าบ้านเรารู้สึกอย่างไรบ้าง? > เมื่อส่งกบเข้าบ้านได้สำเร็จนักเรียนรู้สึกอย่างไร? > ถ้านักเรียนเป็นกบที่กำลังหาบ้านไม่เจอจะรู้สึกอย่างไร? > ถ้านักเรียนเป็นกบแล้วมีคนมาเป่าเราๆ จะรู้สึกอย่างไร?
ขั้นจบ:
-
คุณครูชื่นชมความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันโดยการทำความเคารพ
|
-
หนังยาง
-
ถ้วย
-
ฟิวเจอร์บอร์ด
|
อังคาร
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
-
เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- มีจิตใหญ่
|
ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม
ขั้นเตรียม: ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง
ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูและนักเรียนเดินเป็นคู่
-
นักเรียนปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ และตอบคำถามที่ตั้งไว้
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
บริเวณโรงเรียน
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม
:
-
- ครูพูดเชื่อมโยงกับกิจกรรม วันนี้พี่ๆ จะช่วยกันทำให้ร่างกายของเราอบอุ่น
-
- บริหารร่างกาย จากส่วนหัวจนถึงข้อเท้า
-
ขั้นจบ :
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
ละครศานติ
|
|||
ศุกร์
|
กิจกรรมเดินทางไกล
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น