Week10


Week
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
10
14-19มี.ค.
59
จันทร์
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์จินตนาการ เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
สะพานข้าม
ขั้นเตรียม :  นักเรียนเลือกเก็บสิ่งของที่ไม่มีชีวิตระหว่างเดินทางกลับห้องเรียน
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลมเมื่อกลับถึงห้องเรียน วางสิ่งที่เก็บมากลางวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (ค้อนกับตะปู,กอหญ้ากับกรรไกร)
ขั้นกิจกรรม :
-   ครูเล่าเรื่องการเดินทางไปเรียนของนักเรียนที่อาศัยอยู่บนเขา ต้องข้ามแม่น้ำ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนต้องการข้ามไปยังอีกฝั่งของแม่น้ำทำอย่างไรได้บ้าง?”
-   นักเรียนช่วยสร้างสะพานข้ามฝั่งแม่น้ำที่แข็งแรง ครูแจกอุปกรณ์กระดาษคนละ 1 แผ่น และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม   
-   นักเรียนสร้างสะพาน
-   นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองไปวางตรงกลางเพื่อทดสอบความแข็ง
ขั้นจบ :
-   ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน

กระดาษสี แก้วน้ำ บล็อคไม้
อังคาร
- สติและสมาธิจดจ่อ
- เสริมสร้างทักษะการคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบตัว
- การสื่อสาร การพูด การฟัง
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรรพสิ่งเชื่อมโยงกัน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำกิจกรรมกระจกเงา นักเรียนเป็นเงาสะท้อน
ขั้นกิจกรรม :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นนกแล้วนึกถึงอะไรบ้างเกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้าง?”
-     ครูแจกอุปกรณ์ (กระดาษ ดินสอ) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม 
-     ครูอธิบายกิจกรรม นักเรียนวาดรูปวงกลมหรือวงรีอยู่ตรงกลางกระดาษ และขีดออกมาเป็น 3 กิ่ง เขียนคำอะไรก็ได้ตรงกลาง และสามกิ่งเขียนคำที่เชื่อมโยงกัน และเขียนอีกสองคำที่เชื่อมโยงกันต่อไป
-     นักเรียนลงมือทำ
-     นักเรียนนำเสนองานของตนเอง
ขั้นจบ :
-   ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
กระดาษ
ดินสอ
พุธ
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
-  ผ่อนคลาย
ขั้นเตรียม :  ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-    ครูเชิญนักเรียนออกแบบกิจกรรมโยคะ
-    นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่อนร่างกาย 2-3 นาที
-          ขั้นจบ:
-   ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-    ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
เพลงบรรเลง
พฤหัสบดี
-  เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- มีจิตใหญ่
ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม
ขั้นเตรียม: ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป
ขั้นกิจกรรม:
-   ครูและนักเรียนเดินเป็นคู่
-   นักเรียนปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-   ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ และตอบคำถามที่ตั้งไว้
ขั้นจบ:
-   ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
บริเวณโรงเรียน

ศุกร์
นักเรียนเตรียมนำเสนอและเผยแพร่ความรู้ใน Quarter 4

กิจกรรมวันอังคาร

ขั้นเตรียม



ขั้นกิจกรรม









ขั้นจบ

ขอบคุณความตั้งใจ และเสริมแรงทุกคน
ไหว้ขอบคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น