Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
14-19มี.ค.
59
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์จินตนาการ
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
สะพานข้าม
ขั้นเตรียม : นักเรียนเลือกเก็บสิ่งของที่ไม่มีชีวิตระหว่างเดินทางกลับห้องเรียน
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลมเมื่อกลับถึงห้องเรียน
วางสิ่งที่เก็บมากลางวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (ค้อนกับตะปู,กอหญ้ากับกรรไกร)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องการเดินทางไปเรียนของนักเรียนที่อาศัยอยู่บนเขา
ต้องข้ามแม่น้ำ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนต้องการข้ามไปยังอีกฝั่งของแม่น้ำทำอย่างไรได้บ้าง?”
-
นักเรียนช่วยสร้างสะพานข้ามฝั่งแม่น้ำที่แข็งแรง ครูแจกอุปกรณ์กระดาษคนละ
1 แผ่น และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
นักเรียนสร้างสะพาน
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองไปวางตรงกลางเพื่อทดสอบความแข็ง
ขั้นจบ
:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กระดาษสี แก้วน้ำ บล็อคไม้
|
อังคาร
|
- สติและสมาธิจดจ่อ
- เสริมสร้างทักษะการคิดเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
รอบตัว
- การสื่อสาร
การพูด การฟัง
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สรรพสิ่งเชื่อมโยงกัน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำกิจกรรมกระจกเงา
นักเรียนเป็นเงาสะท้อน
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นนกแล้วนึกถึงอะไรบ้างเกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้าง?”
-
ครูแจกอุปกรณ์ (กระดาษ ดินสอ) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายกิจกรรม นักเรียนวาดรูปวงกลมหรือวงรีอยู่ตรงกลางกระดาษ และขีดออกมาเป็น 3 กิ่ง เขียนคำอะไรก็ได้ตรงกลาง
และสามกิ่งเขียนคำที่เชื่อมโยงกัน และเขียนอีกสองคำที่เชื่อมโยงกันต่อไป
-
นักเรียนลงมือทำ
-
นักเรียนนำเสนองานของตนเอง
ขั้นจบ :
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กระดาษ
ดินสอ
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเชิญนักเรียนออกแบบกิจกรรมโยคะ
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่อนร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
-
เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- มีจิตใหญ่
|
ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม
ขั้นเตรียม: ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง
ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูและนักเรียนเดินเป็นคู่
-
นักเรียนปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ และตอบคำถามที่ตั้งไว้
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
บริเวณโรงเรียน
|
|
ศุกร์
|
นักเรียนเตรียมนำเสนอและเผยแพร่ความรู้ใน Quarter 4
|
กิจกรรมวันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ขอบคุณความตั้งใจ และเสริมแรงทุกคน
ไหว้ขอบคุณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น