Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
25-29
ม.ค.
59
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์กระดาษกับใบไม้
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขนสัตว์กับใบไม้
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (แตะสลับสุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่, ปัญญากับกอหญ้า)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูให้นักเรียนสังเกต ใบมะขาม ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นใบมะขามแล้วนึกถึงอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร”
-
นักเรียนบอกเล่า และครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ใบไม้กับรูปภาพสัตว์
(นก ปลา) ถ้ามาอยู่ด้วยกันเหมือนส่วนใดของสัตว์เหล่านี้”
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูแจกอุปกรณ์ (กระดาษรูปสัตว์ ใบมะขาม กาว) และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
ใบมะขาม
-
กระดาษรูปสัตว์
-
กาว
|
อังคาร
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- ทักษะทางคณิตศาสตร์ การคิด บวก ลบ
คูณ และหาร
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
โดมิโน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน สัมผัส
(จับติ่งหู ถูมือทั้งสองข้างแล้วนำมาสัมผัสที่แก้ม สังเกตความรู้สึกที่ใบหน้า)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
เหมือนกับอะไรบ้าง และนำไปทำอะไรได้ หรือไม่ได้”
-
ครูให้นักเรียนนับ 1-6 แบ่งกลุ่มจากวงกลม ให้คนที่นับ 1 และ 6 นั่งห่างกันเพื่อให้แยกกลุ่มชัดเจน
-
นักเรียนช่วยกันหารจำนวนโดมิโน เพื่อแบ่งให้แต่ละกลุ่มเท่าๆ กัน
ตัวแทนแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนมารับโดมิโน และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูเริ่มต่อโดมิโนตัวแรก และบอกแต้มให้กลุ่มที่มีแต้มเหมือนมาวางต่อ
-
เมื่อจบครูถามจำนวนโดมิโนที่เหลือ และชื่นชมทุกก
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
โดมิโน
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพูดเชื่อมโยงกับกิจกรรม
ในเช้าทุวันฤดูหนาวเพราะอาทิตย์ทอแสงช้ากว่าทุกฤดู
แต่เราก็ดีใจที่พระอาทิตย์ขึ้น เราจะขอคุณพระอาทิตย์ (ท่าไหว้พระอาทิตย์)
และเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออก
(ท่าต้นไม้ เก้าอี้ กงล้อ เต่า หงส์ จระเข้ งูใหญ่ ธนู ปลาดาว ท่านั่ง ท่าจระเข้ )
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่อนร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- ประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษได้
|
ดอกไม้กระดาษ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนทำกระจกเงา
(แตะส่วนต่างๆ ของร่างกายและแสดงท่าทางต่างๆ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
เหมือนกับอะไรบ้าง และนำไปทำอะไรได้ หรือไม่ได้”
-
ครูจกอุปกรณ์ให้นักเรียน (กระดาษ กาว) และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายวิธีการทำ และนักเรียนลงมือปฏิบัติ
-
ครูและนักเรียนแสดงผลงานของตนเอง
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กระดาษ
-
กาว
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- แต่งเรื่อง
เล่าเรื่องเชื่อมโยงกัน
- มีจิตใหญ่
|
นิทานต่อคำ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำนักเรียนแตะสัมผัส
โดยครูเป็นผู้นำ และนักเรียนทำตาม (แตะ หัว ตา หู ไหล แขน ทำมือรูปสี่เหลี่ยม
วงกลม ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่านิทานสัตว์ให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากเนื้อเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้าง
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
-
ครูแจกบัตรคำให้นักเรียน และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
นักเรียนเล่านิทานต่อกันจนครบวงกลม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันอังคาร
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น