Week9



Week
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
9
7-11 มี.ค.
59
จันทร์
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์จินตนาการ เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ที่คั่นหนังสือ
ขั้นเตรียม :  
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- เพลงความเกรงใจ
ขั้นกิจกรรม :
-   ครูให้นักเรียนสังเกตกระดาษ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“นักเรียนไม่ใช้กระดาษทำอะไร?”
“กระดาษเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง?”
-   ครูพับกระดาษ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “การพับกระดาษแต่ละครั้งได้รูปใดบ้าง
-   ครูแจกอุปกรณ์กระดาษสี 1 แผ่น กรรไกร  1 อัน กาว และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม   
-   ครูอธิบายการพับกระดาษ แต่ละขั้นตอน นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-   นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม       
-   ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เราทำสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
ขั้นจบ :
-   ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน

กระดาษสี กรรไกร กาว
อังคาร
- สติและสมาธิจดจ่อ
- เสริมสร้างทักษะการคิดทางวิทยาศาสตร์
- การสื่อสาร การพูด การฟัง
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ดินน้ำมันลอยน้ำ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำกิจกรรมกระจกเงา นักเรียนเป็นเงาสะท้อน
ขั้นกิจกรรม :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
       “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
      “ดินน้ำมันเมื่อโดนความเย็น/ความร้อนเป็นอย่างไรบ้าง?”
-     ครูแจกอุปกรณ์ (ดินน้ำมัน) ให้นักเรียนคนละ 1 ก้อน และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม 
-     ครูอธิบายกิจกรรม นักเรียนแบ่งดินน้ำมันออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน ส่วนที่ 1 ปั้นเป็นยานพาหนะที่ลอยน้ำได้ ส่วนที่ 2 ปั้นสิ่งที่อยู่ในยานพาหนะ
-     นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-     ครูนำกะละมังใส่น้ำวางไว้กลางวงกลม นักเรียนนำยานพาหนะไปลอยน้ำ และวางสิ่งของด้านใน ทดสอบการลอย จม
-     ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ทำไม่ของบ้างคนลอย บางคนจม?”
ขั้นจบ :
-   ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
ดินน้ำมัน กะละมังใส่น้ำ
พุธ
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
-  ผ่อนคลาย
ขั้นเตรียม :  ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-    ครูเชิญนักเรียนออกแบบกิจกรรมโยคะ
-    นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่อนร่างกาย 2-3 นาที
-          ขั้นจบ:
-   ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-    ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
เพลงบรรเลง
พฤหัสบดี
- เห็นคุณค่า และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- ผ่อนคลาย
- มีสติจดจ่อ อยู่กับตัวเอง

ศิลปะแรเงา
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย 10 จุด (เช่น หัว  หู ไหล แขน ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตภาพวาดที่นักเรียนได้วาดไว้ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง คิดว่าภาพนี้ขาดอะไรอีก การระบายสีและการแรเงาต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง?”
- ครูแจกภาพที่นักเรียนเคยวาด และดินสอสี คนละ 1 แท่ง นักเรียนลงมือแรเงา
-   นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม       
ขั้นจบ :
-   ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
ภาพวาด ดินสอสี
ศุกร์
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
- ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
อ่านนิทาน
ขั้นเตรียม :  ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนร้องเพลงแมงมุม
ขั้นกิจกรรม :
-   ครูให้นักเรียนอ่านนิทานต่อกัน
-   ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เรื่องราวนี้ มีตัวละครอะไรบ้าง ใครเป็นอย่างไร ถ้านักเรียนสามารถเปลี่ยนตอนจบได้ จะเปลี่ยนตอนไหนบ้าง เพราะเหตุใด?”
ขั้นจบ :
-   ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
หนังสือนิทาน

กิจกรรมวันอังคาร

ขั้นเตรียม





ขั้นกิจกรรม









ขั้นจบ :
-   ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น