Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
7-11 มี.ค.
59
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์จินตนาการ
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ที่คั่นหนังสือ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- เพลงความเกรงใจ
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูให้นักเรียนสังเกตกระดาษ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“นักเรียนไม่ใช้กระดาษทำอะไร?”
“กระดาษเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง?”
-
ครูพับกระดาษ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “การพับกระดาษแต่ละครั้งได้รูปใดบ้าง
-
ครูแจกอุปกรณ์กระดาษสี 1 แผ่น กรรไกร
1 อัน กาว และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายการพับกระดาษ แต่ละขั้นตอน นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เราทำสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
ขั้นจบ
:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
กระดาษสี กรรไกร กาว
|
อังคาร
|
- สติและสมาธิจดจ่อ
- เสริมสร้างทักษะการคิดทางวิทยาศาสตร์
- การสื่อสาร
การพูด การฟัง
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ดินน้ำมันลอยน้ำ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำกิจกรรมกระจกเงา
นักเรียนเป็นเงาสะท้อน
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“ดินน้ำมันเมื่อโดนความเย็น/ความร้อนเป็นอย่างไรบ้าง?”
-
ครูแจกอุปกรณ์ (ดินน้ำมัน) ให้นักเรียนคนละ
1
ก้อน และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายกิจกรรม นักเรียนแบ่งดินน้ำมันออกเป็น
2
ส่วนเท่าๆ กัน ส่วนที่ 1 ปั้นเป็นยานพาหนะที่ลอยน้ำได้
ส่วนที่ 2 ปั้นสิ่งที่อยู่ในยานพาหนะ
-
นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-
ครูนำกะละมังใส่น้ำวางไว้กลางวงกลม นักเรียนนำยานพาหนะไปลอยน้ำ และวางสิ่งของด้านใน
ทดสอบการลอย จม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ทำไม่ของบ้างคนลอย บางคนจม?”
ขั้นจบ :
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ดินน้ำมัน กะละมังใส่น้ำ
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเชิญนักเรียนออกแบบกิจกรรมโยคะ
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่อนร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- ผ่อนคลาย
- มีสติจดจ่อ อยู่กับตัวเอง
|
ศิลปะแรเงา
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย
10 จุด (เช่น
หัว หู ไหล แขน ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตภาพวาดที่นักเรียนได้วาดไว้ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง คิดว่าภาพนี้ขาดอะไรอีก การระบายสีและการแรเงาต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง?”
- ครูแจกภาพที่นักเรียนเคยวาด
และดินสอสี คนละ 1 แท่ง
นักเรียนลงมือแรเงา
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ :
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ภาพวาด ดินสอสี
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
อ่านนิทาน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนร้องเพลงแมงมุม
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูให้นักเรียนอ่านนิทานต่อกัน
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เรื่องราวนี้ มีตัวละครอะไรบ้าง
ใครเป็นอย่างไร ถ้านักเรียนสามารถเปลี่ยนตอนจบได้ จะเปลี่ยนตอนไหนบ้าง
เพราะเหตุใด?”
ขั้นจบ
:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
หนังสือนิทาน
|
กิจกรรมวันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น