Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
5
8-12
ก.พ.
59
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์จินตนาการ เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
รอบๆตัว
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
คลิปลวดแปลงกาย
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- กำหนดลมหายใจ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่อง ชายคนหนึ่งนั่งรอรถ
เห็นลวดแล้วนำมาทำเป็นลวดหนีบกระดาษ ให้นักเรียนสังเกต คลิปลวดหนีบกระดาษ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าลวดหนีบกระดาษนี้ต้องใช้เส้นลวดยาวเท่าไร
เราใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง เราไม่ควรใช้ทำอะไรบ้าง?”
-
ครูแจกอุปกรณ์ คลิปลวดติดกระดาษ 1 แผ่น ดินสอสี 1แท่ง และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสร้างสรรค์ชิ้นงานต่อจากชายคิดนี้อย่างไรได้บ้าง
-
นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
คลิปหนีบกระดาษ
-
กระดาษ
-
ดินสอสี
|
อังคาร
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
บ้านแมงมุม
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain gym (กระต่ายท้องป่องกับกอหญ้า)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องบ้านแมงมุมที่ครูได้เดินชน ทำให้แมงมุงไม่มีที่อยู่
เพื่อเชื่อมโยงกิจกรรม พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนเป็นแมงมุมไม่มีที่อยู่จะทำอย่างไรบ้าง
คิดว่าแมงมุมจะไปอยู่ที่ไหน?”
-
ครูอธิบายอุปกรณ์ และแนะนำวิธีการทำบ้านของแมงมุม
-
ครูแจกอุปกรณ์ ไม้เสียบลูกชิ้นรูปกากบาท ไหมพรม คนละ 1 ชิ้น และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนเป็นแมงมุมนักเรียนจะรู้สึกอย่างไรบ้างที่มีคนมาสร้างบ้านให้?”
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
ไม้เสียบลูกชิ้นรูปกากบาท
-
ไหมพรม
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเชิญนักเรียนออกแบบกิจกรรมโยคะ
-
นักเรียนนอนปลาดาว พักผ่อนร่างกาย 2-3 นาที
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
-
เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- มีจิตใหญ่
|
ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อม
ขั้นเตรียม: ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูและนักเรียนเดินเป็นคู่
-
นักเรียนปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ และตอบคำถามที่ตั้งไว้
ขั้นจบ:
-
ครูสร้าง Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
บริเวณโรงเรียน
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- แต่งเรื่อง
เล่าเรื่องเชื่อมโยงกัน
- มีจิตใหญ่
|
นิทานต่อคำ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำนักเรียนแตะสัมผัส
โดยครูเป็นผู้นำ และนักเรียนทำตาม (แตะ หัว ตา หู ไหล แขน ทำมือรูปสี่เหลี่ยม
วงกลม ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่านิทานสัตว์ให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากเนื้อเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้าง
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
-
ครูแจกบัตรคำให้นักเรียน และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
นักเรียนเล่านิทานต่อกันจนครบวงกลม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
|
ขั้นกิจกรรม
|
|
ขั้นจบ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น