Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
18-22
ม.ค.
59
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์กระดาษให้เป็นรูปแบบต่างๆ
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
กระดาษมหัศจรรย์
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- กำหนดลมหายใจเข้าออก 2 นาที พร้อมกับกำแบ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องราวเชื่อมโยงกับกิจกรรมตัดกระดาษ
โดยเป็นเรื่องราวของพี่ชายอยากมอบพวงมาลัยให้น้องสาว ขณะเล่าคุณครูอธิบายวิธีการทำพวงมาลัยกระดาษด้วย
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูแจกอุปกรณ์ (กระดาษ) และขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูกำหนดโจทย์ให้พี่ๆ ทำพวงมาลัยที่ยาวที่สุด และพี่ๆ ลงมือปฏิบัติ
โดยกำหนดเวลาให้ 5 นาที
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
เพลงบรรเลง
-
กระดาษ
|
อังคาร
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความสัมพันธ์
เชื่อมโยงและ กระตุ้นให้เกิดทักษะด้านคณิตศาสตร์ จากรูปร่างเปลี่ยนเป็นรูปทรง
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็น
|
สามมิติสร้างได้
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (แตะสลับหูจมูกด้านหน้า,แตะสลับหูจมูกด้านหลัง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูโชว์รูปร่าง (รูปสามเหลี่ยม
สี่เหลี่ยมและวงกลม) ให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
เคยเห็นอะไรบ้างที่มีรูปร่างแบบนี้?”
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ที่จะใช้ในวันนี้ กระดาษและดินสอ ครูแจกอุปกรณ์
โดยนักเรียนจะหยิบกระดาษคนละ 1
แผ่น ดินสอคนละ 1 แท่ง วางไว้ด้านหน้าตนเอง
และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูอธิบายกิจกรรม
นักเรียนวาดภาพสิ่งของที่มีรูปทรงเหมือนกับรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมและวงกลม
โดยเลือกคนละ 1 รูปร่าง
-
นักเรียนลงมือวาดภาพรูปสิ่งของที่มีรูปทรงดังกล่าว
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมบอกเล่าสิ่งที่ตนเองสื่อออกมา
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- รูปสามเหลี่ยม
- สี่เหลี่ยม
- วงกลม
- ดินสอ กระดาษ
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
ปรนนิบัติสถานที่
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนยืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อกลับมารู้ตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรอยู่รอบๆ
ตัวเราบ้าง?”
-
ครูและนักเรียนเดินปรนนิบัติสถานที่ลานจอดรถโรงเรียนไปถึงอาหาร
-
ครูและนักเรียนกลับมาที่ห้องเรียน “ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าขยะมาได้อย่างไรบ้าง
และนักเรียนจะช่วยอย่างไรบ้าง?”
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
-
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- วางแผนและออกแบบสร้างสรรค์งานศิลปะผ่านการเป่าสี
ได้อย่างประณีตสวยงาม
- มีจินตนาการทีสร้างสรรค์
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
เป่าสี
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนร้องเพลงและทำท่าทาง
กรรไกร ไข่ ผ้าไหม (แบบมีเสียงและไม่มีเสียง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแสดงภาพให้นักเรียนสังเกตจากสีน้ำ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เห็นอะไร นักเรียนคิดว่าภาพนี้วาดมาจากอะไร
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ สีน้ำหลอดกากาแฟ กระดาษแผ่นใหญ่
โดยอุปกรณ์ครูจะตั้งไว้ที่กลางวงกลม
-
ครูอธิบายกิจกรรม และสร้างข้อตกลง (นักเรียนจะเป่าสี โดยใช้หลอดคนละ
1 อัน
และเป่าจนกว่าสีจะไม่เคลื่อนที่ คนที่ยังไม่ได้เป่าจะส่งกำลังใจให้เพื่อน)
- นักเรียนตั้งชื่อภาพที่ช่วยกันเป่าสี
ทำไมจึงตั้งชื่อนั้น
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
สีน้ำ
-
หลอดกากาแฟ
-
กระดาษแผ่นใหญ่
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
นิทานชาดกเตมีย์ใบ้
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำนักเรียนแตะสัมผัส
โดยครูเป็นผู้นำ และนักเรียนทำตาม (แตะ หัว ตา หู ไหล แขน ทำมือรูปสี่เหลี่ยม
วงกลม ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่านิทานทศชาติให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากเนื้อเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้าง
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองจนครบทุกคน
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันจันทร์
ขั้นจบ:
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น