Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
29 ก.พ.- 4 มี.ค.
59
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์จินตนาการ
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
สิ่งรอบตัว
ขั้นเตรียม : นักเรียนเลือกเก็บสิ่งของที่ไม่มีชีวิตระหว่างเดินทางกลับห้องเรียน
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลมเมื่อกลับถึงห้องเรียน
วางสิ่งที่เก็บมากลางวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym (
กอหญ้ากับกระต่าย กอหญ้ากับควาย)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูให้นักเรียนสังเกตสิ่งของที่เก็บมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเราอย่างไรบ้าง?”
“นักเรียนจะจัดหมวดหมู่สิ่งเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง?”
-
ครูแจกอุปกรณ์กระดาษ 1 แผ่น ดินสอสี 2 แท่ง และหยิบสิ่งที่นักเรียนเก็บมาและขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสร้างสรรค์ชิ้นงานจากสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่เก็บมาให้อยู่กับสิ่งที่ชีวิตได้อย่างไร?”
-
นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ขยะ ใบไม้ กิ่งไม้ หิน
|
อังคาร
|
- สติและสมาธิจดจ่อ
- เสริมสร้างทักษะการสื่อสาร
การพูด ภาษากาย การฟัง
- เคารพ
เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เขียนคำใบ้
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำกิจกรรมกระจกเงา
นักเรียนเป็นเงาสะท้อน
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเริ่มกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนเขียนอักษรต่างต่างลงบนฝ่ามือตนเอง
เช่น ก 1
- ครูให้นักเรียนนับเพื่อแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 12 คน
- ครูเขียนตัวรูปลงบนหลังนักเรียนคนแรก
(กลุ่ม 1 รูปวงกลม กลุ่ม 2 รูปหัวใจ)
นักเรียนเขียนบนหลังเพื่อคนต่อไป จนถึงคนสุดท้าย
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลง
โดยไม่ให้มีเสียงบอกกัน จากนั้นเริ่มเขียนคำใบ้ใหม่ (ก ขา ตา ปลา ขวา)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรม การเขียนใบ้คำอะไรบ้าง?”
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
|
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
จุดหมายปลายฝัน
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียน
ขอบคุณร่างกายของเราโดยการนวดสัมผัส ส่วนแขน ขา ทั้งสองข้าง
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องความฝันของตนเองเมื่อตอนยังเป็นเด็ก
เชื่อมโยงกิจกรรมที่จะทำ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการติด “เมื่อนึกถึงความฝัน นักเรียนจะนึกถึงเรื่องอะไรบ้าง
-
ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน (กระดาษคนละ 1 แผ่น และดินสอคนละ 1 แท่ง) และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
นักเรียนลงมือเขียนความฝันของตนเอง เมื่อโตขึ้นอยากเป็นอะไรบ้าง
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กระดาษ
-
ดินสอสี
|
|
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- ผ่อนคลาย
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
ดนตรีมือ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนแตะสัมผัสร่างกาย
10 จุด (เช่น
หัว หู ไหล แขน ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนสังเกตจังหวะการปรบมือ โดยนับจาก 123 และ 12345
นักเรียนออกแบบจังหวะการปรบมือ
- ครูเปิดเพลงคนธรรมดาให้นักเรียนฟัง
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ยินอะไรบ้างจากเพลง
เพลงนี้กล่าวถึงอะไร นักเรียนคิดว่าคนธรรมดาหมายถึงอะไรบ้าง?”
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
คอมพิวเตอร์ (เพลงคนธรรมดา)
|
|
ศุกร์
|
-
เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
-
ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
นิทานหนอนผีเสื้อ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนร้องเพลงความเกรงใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่านิทาน หนอนผีเสื้อ ที่กำลังจะออกจากฝัก
แต่มีคนช่วยเขาให้ออกก่อนเวลา เพื่อเชื่อมโยงกับกิจกรรม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สัตว์อะไรบ้างที่คล้ายกับผีเสื้อ
เพราะเหตุใด?”
-
ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน (กระดาษคนละ 1 แผ่น และดินสอคนละ 1 แท่ง) และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนเป็นชายคนนั้นจะทำอย่างไร และผีเสื้อตัวที่เขาช่วยจะมีชีวิตอย่างไรต่อไป
เพราะเหตุใด?”
-
นักเรียนลงมือเขียน
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานและแสดงความคิดเห็นของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมขอบคุณคำอธิษฐานและ ความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-
กระดาษ
-
ดินสอสี
|
กิจกรรมวันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น