- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์จินตนาการ
เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ รอบๆตัว
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
สิ่งรอบตัว
ขั้นเตรียม : นักเรียนเลือกเก็บสิ่งของที่ไม่มีชีวิตระหว่างเดินทางกลับห้องเรียน
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลมเมื่อกลับถึงห้องเรียน
วางสิ่งที่เก็บมากลางวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym (
กอหญ้ากับกระต่าย กอหญ้ากับควาย)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูให้นักเรียนสังเกตสิ่งของที่เก็บมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
“สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเราอย่างไรบ้าง?”
“นักเรียนจะจัดหมวดหมู่สิ่งเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง?”
-
ครูแจกอุปกรณ์กระดาษ 1 แผ่น ดินสอสี 2 แท่ง และหยิบสิ่งที่นักเรียนเก็บมาและขณะที่ส่ง-รับ
เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสร้างสรรค์ชิ้นงานจากสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่เก็บมาให้อยู่กับสิ่งที่ชีวิตได้อย่างไร?”
-
นักเรียนลงมือทำชิ้นงาน
-
นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
-
ครู Empower
โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น